Ulan

(Got this prompt from Sedric. Just some very needed literary catharsis.)

Gusto kong magpaulan.

Gusto kong bumigay ang langit

At lunurin ako sa kanyang nararamdaman.

Sa isang bagsak na halos wala ka nang makita

Isang kumot na nagbubura –

Doon ako lalabas, mapag-isa

At mawawala, mag-isa.

Doon ako tatakbo at sasayaw,

Sa gitna ng Roxas Boulevard

Habang ang mga alon ay bumabagsak

Ilang metro lang ang layo sa akin.

Kakanta ako at aarte,

Sa harap ng CCP –

Ibibigay ko ang pinakamagandang pagganap ko

Sa nagkakawayang puno at naghuhumiyaw na langit.

At sa Quirino Grandstand

Isisigaw ko na mahal kita,

Hanggang mawala ang aking boses,

Hanggang wala na akong masabi.

At kapag tumigil na ang ulan,

Maglalakad ako pauwi, mag-isa.

At babalik ako sa aking kinalulugaran, mapag-isa.

At kapag may nagtanong:

“Anong ginawa mo?”

Ako’y sasagot:

“Nagpaulan.”

Yun lamang.

Yun lang.

Leave a Reply

